คิดให้ดีก่อนเข้าร่วมแคมเปญ

    หลังจากผ่าน Mega Campaign มาแล้ว หลายร้านค้ามียอดขายเพิ่มขึ้น และอีกหลายร้านค้าที่ยอดขายเพิ่มขึ้นเช่นกันแต่ดันขาดทุน !! วันนี้ Start Work จะมาบอกข้อระวังเกี่ยวกับการเข้าร่วมแคมเปญ และก่อนเข้าร่วมแคมเปญจะต้องตรวจสอบอะไรบ้าง ??

    1. ต้นทุนของสินค้า

    ร้านค้าต้องหมั่นตรวจเช็คสินค้าว่ามีสินค้าตัวไหนบ้างที่ราคาต่ำกว่าทุน หากร้านค้าผลิตหรือจำหน่ายสินค้าเอง จะรู้ว่าควรตั้งราคาขายเท่าไหร่ถึงจะได้กำไร แต่บางร้านที่รับของมาขายโดยผ่านพ่อค้าคนกลาง โดยเฉพาะร้านที่สั่งของจากต่างประเทศต้องมีค่าจัดส่งระหว่างประเทศ ค่าแพ็คสินค้า ค่าดำเนินการต่างๆ เช่น ภาษีนำเข้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่หลายร้านค้าลืมนึกถึงจุดนี้ไป และทำให้ขายของขาดทุน

    2. ส่วนลดการขาย

2.1 Campaign Discount 
    ซึ่งเป็นราคาส่วนลดขั้นต่ำที่ระบบ AI ของ Lazada Shopee บังคับให้ร้านค้าปรับราคาของสินค้าให้ต่ำลงมาเพื่อที่จะสามารถเข้าร่วมแคมเปญได้ ทำให้สินค้าบางตัวที่ราคาถูกอยู่แล้วก็ต้องลดราคาให้ถูกกว่าต้นทุนเข้าไปอีก หากเป็นสินค้าใหม่ ระบบจะบังคับให้ขายในราคาส่วนลด 5% ในแคมเปญเดือนแรก และถ้ายังขายไม่ได้หรือขายได้น้อย ระบบจะบังคับให้ขายในราคาส่วนลด 10% ในเดือนถัดไป และถ้าสินค้าของคุณเข้าร่วมแคมเปญเป็นประจำ และยังไม่สามารถได้หรือขายได้น้อยอีก ในแคมเปญต่อไปโดยเฉพาะ Mega Campaign สินค้าตัวนี้จะถูกบังคับให้ลดราคาลงมาอีก แต่ถ้าสินค้าตัวนี้ขายมาแล้วกว่า 1-2 เดือนและยอดเข้าชมน้อย คุณอาจจะต้องยอมเข้าแคมเปญ เพื่อลดราคาขายตัวนี้เพื่อกระตุ้นยอดขายนำต้นทุนกลับมา ไว้หาสินค้าตัวใหม่มาลงขาย หรือสินค้าตัวนี้มียอดเข้าชมแต่ยังไม่มียอดซื้อ ถ้าราคาในการเข้าร่วมแคมเปญอยู่ในระดับที่รับได้ แนำนำให้ลงเข้าร่วมแคมเปญไว้ครับ และสิ่งที่ต้องระวังมากที่สุดคือ ระบบการเข้าร่วมแคมเปญจะมีการบันทึกส่วนลดที่เราเคยลงไว้ ในแคมเปญก่อนหน้านี้ในบางแคมเปญระบบจะบังคับให้ เราตั้งราคาส่วนลดโดยราคาห้ามสูงกว่าราคาที่เคยตั้งไว้ก่อนหน้านั้นอีกด้วย นั่นหมายความว่า หากคุณเข้าร่วมแคมเปญด้วยราคาที่น้อยมากในครั้งก่อน คุณต้องขายสินค้าตัวนี้ด้วยกำไรที่น้อยกว่าต้นทุนติดต่อกันไปเรื่อยๆ แต่อย่างไรก็ตามก็ยังแนะนำให้ร้านค้าเข้าร่วมแคมเปญให้ได้มากที่สุด เพื่อเพิ่มยอดผู้เข้าชมและเพิ่มโอกาสการขาย

2.2 Voucher Discount

ในหลายแคมเปญใหญ่ๆ จะมีพนักงานติดต่อร้านค้าโดยตรงเพื่อเสนอให้ร้านค้าสร้างคูปองส่วนลดเพิ่มควบคู่ไปกับแคมเปญหลัก จากเดิมที่ราคาสินค้าในส่วนลดแคมเปญก็น้อยลงอยู่แล้ว ยังจะต้องสร้างโค้ดส่วนลดแจกลูกค้าอีก แต่จริงๆแล้วโค้ดส่วนลดเป็นตัวช่วยสำคัญในการดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาซื้อของภายในร้านอีกด้วย เพราะส่วนลดจะเป็นตัวดึงความสนใจและความต้องการของลูกค้าที่จะสั่งซื้อสินค้าของร้านค้า ดังนั้นหากร้านค้าที่ราคาสินค้าที่เข้าร่วมแคมเปญต่ำมากเกินไป แนะนำให้ลงแคมเปญแจกโค้ดส่วนลดแทนครับ

    ดังนั้นร้านค้าจำเป็นจะต้องรู้โครงสร้างต้นทุนของสินค้าทั้งหมดก่อน และกำหนดราคาของสินค้าให้เหมาะสมกับการเข้าร่วมแคมเปญ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้ร้านค้าสามารถจัดการต้นทุนและกำไร โดยไม่ให้ขาดทุน !!

    แต่ถ้าหากคุณเป็นพ่อค้าแม่ค้ามือใหม่ที่ยังไม่กล้า และกลัวที่จะเข้าร่วมแคมเปญ จัดการร้านค้ายังไม่ชำนาญ ปรึกษา StartWork สิครับ !! Start Work ยินดีให้บริการ ช่วยเหลือดูแลร้านค้า และเติบโตไปพร้อมกับคุณ อย่าพลาดที่จะติดต่อเรา !! 



ฟีเจอร์ Flexi Combo ยิ่งซื้อ ยิ่งลด บน Lazada
ใช้ Flexi Combo เพิ่มการสั่งซื้อต่อออเดอร์