เจาะลึกพฤติกรรมนักช้อป ที่ผู้ขายควรรู้ !!
ปี 2022 เจาะลึกพฤติกรรมนักช้อปที่ผู้ขายควรรู้

ลูกค้า คือ ตัวแปรสำคัญของธุรกิจ และจะดีกว่าไหมหากรู้จักพฤติกรรมของลูกค้า เพื่อนำมาปรับปรุงและดำเนินการตลาดได้ถูกต้อง ยิ่งเข้าใจชีวิต ไลฟ์สไตล์ และความต้องการของลูกค้าดีเท่าไร ยิ่งช่วยให้แบรนด์ได้เปรียบในการทำธุรกิจมากขึ้น ซึ่งในแต่ละวัย พฤติกรรมนักช้อปก็ไม่เหมือนกัน ดูได้ดังนี้

1. เบบี้บูมเมอร์ (Baby Boomer) หรือคนที่เกิดในปี 1946-1964 
    ปัจจุบันมีอัตราการ ท่องโลกโซเชียลมีเดียสูงขึ้น เพื่อลดความโดดเดี่ยวโดยคนกลุ่มนี้ให้ความสนใจไปที่เรื่องสุขภาวะ อาหารการกินและแฟชั่นจากเหตุการณ์โรคระบาดจึงมีความต้องการซื้อสินค้าออนไลน์สูงยิ่งขึ้น

2.    เจเนอเรชั่นเอกซ์ (Gen X) หรือคนที่เกิดในปี 1965-1980
    คนเจน X ส่วนใหญ่เป็นวัยที่ควบคุมค่าใช้จ่ายในบ้าน การตัดสินใจซื้อจึงต้องศึกษาข้อมูลก่อน หากได้รับการบริการที่ดี ส่วนใหญ่กลายเป็นสมาชิกระดับพรีเมี่ยม ส่วนความต้องการซื้อสินค้า ส่วนใหญ่นิยมซื้อสินค้าบำรุงสุขภาพ และผลิตภัณฑ์คุมอาหาร

3.     มิลเลนเนียลส์ (Millennials) หรือคนที่เกิดในปี 1981- 1996
    คนเจนนี้ติดโซเชียลมิเดีย ชอบออกไปใช้ชีวิตตามคาเฟ่ต่างๆ จึงสนใจธุรกิจร้านกาแฟและชานมไข่มุก นอกจากนี้ยังชื่นชอบเฟอร์นิเจอร์สไตล์ญี่ปุ่น และมักหารีวิวจากคนสนิท หรือคนที่เคยใช้ก่อนตัดสินใจซื้อเสมอ

4.    เจเนอเรชั่นซี (Gen Z) หรือคนที่เกิดในปี 1997-2012
    กลุ่มเจนซีมักจะสนใจสินค้าหรือเทคโนโลยีใหม่ ๆ และสินค้าประเภทอาหาร ขนมและเครื่องดื่มที่เป็นกระแสได้รับความนิยมสูง รวมไปถึงให้ความสนใจกับแบรนด์ที่ รักสิ่งแวดล้อม รับความหลากหลายทางเพศ และการขับเคลื่อนทางสังคม แบรนด์ไหนที่ไม่ให้ความสนใจ อาจโดนแบนได้

5.    เจเนอเรชั่นอัลฟา (Alpha) หรือคนที่เกิดปี 2012-2024
    คนเจนนี้เติบโตมากับเทคโนโลยี ทำให้ติดโซเชียล และมีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้ปกครอง ในการซื้อสินค้าประเภทต่างๆโดยเฉพาะสินค้าฟุ่มเฟือย



หากคุณอยากมีร้านค้าบน Shopee และ  Lazada ติดต่อเรา !!!




ระวัง !! เจอลิงค์หรือข้อความแอบอ้างเป็น Shopee