สินค้ามาแรง น่าจับตามองในปี 2022
แนวโน้มการขายสินค้าออนไลน์ที่น่าสนใจ ในปี 2022


            ตั้งแต่ปี2020 จนถึงปี 2021 สถานการณ์ COVID-19 ร้ายแรงเพิ่มขึ้นทุกปี ทำให้หลายธุรกิจซบเซา หลายร้านค้าจำเป็นต้องปิดให้บริการหน้าร้านลง บางร้านมีการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์โดยการเปิดหน้าร้านขายออนไลน์ ลงในช่องทางต่าง ๆ เช่น Shopee , Lazada , Line MyShop, Grab Food, Food panda เป็นต้น แต่มีการคาดการณ์เกี่ยวกับสินค้าที่มีแนวโน้มจะขายดี ในปี 2022 ดังต่อไปนี้ว่าเป็นกลุ่มสินค้าที่น่าจับตามอง เพื่อเป็นช่องทางให้พ่อค้าแม่ค้าเก็บไปเป็นไอเดียทางธุรกิจเปิดหน้าร้านหรือขายออนไลน์

        1.     อุปกรณ์ และ อาหารของสัตว์เลี้ยง

        เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันไม่อำนวยต่อการออกไปทำงาน ท่องเที่ยว หรือผ่อนคลาย หลายๆ คนต้อง Work Form Home หรือ เรียนออนไลน์ ทำให้เกิดความเครียดสะสม หลายคนจึงหาสัตว์เลี้ยงมาเป็นเพื่อนเล่นมากขึ้น เพราะอย่างที่รู้กันดีว่าสัตว์เลี้ยงช่วยลดความเครียด ลดความเหงา คลายความเศร้าได้ สินค้าประเภทอาหาร ของเล่น หรือของใช้สัตว์เลี้ยงต่าง ๆ เป็นที่ต้องการจำนวนมากของเหล่าทาสทั้งหลาย

         2.    สุขภาพและการแพทย์

        ก่อนออกจากบ้าน สิ่งที่หลายๆคนต้องสำรวจอยู่เสมอ คือ กระเป๋า คอมพิวเตอร์ กระเป๋าสตางค์ โทรศัพท์ และสิ่งสุดท้ายที่ขาดไม่ได้ในตอนนี้ คือ หน้ากากอนามัย เพราะมันได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเราไปแล้ว ธุรกิจหน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์ เจลล้างมือเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมถึงเป็นช่องทางใหม่ที่ทำให้เกิดธุรกิจหน้ากากอนามัยที่ใส่ดีไซน์และนวัตกรรมอื่น ๆ ทำให้มีความน่าสนใจมากขึ้น เช่น หน้ากากอนามัยกันน้ำ ถอดซักได้ มีลวดลาย เป็นต้น แสดงให้เห็นว่าหน้ากากอนามัยไม่ได้ทำหน้าที่เพียงแค่ป้องกันไวรัสหรือเชื้อโรคเท่านั้น แต่กลายเป็นแฟชั่นไปในตัว ถึงแม้สถานการณ์โควิดจะดีขึ้นหรือควบคุมได้แล้ว เราก็ยังไม่สามารถขาดหน้ากากอนามัยได้อยู่ดี

         3.     ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม 

           เป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากมาตราการ lockdown เนื่องจากการทำหัตการมีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อ แน่นอนว่าความต้องการของลูกค้าไม่ได้หายไป แต่กลับเพิ่มขึ้น แต่เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันไม่อำนวยต่อการทำเลเซอร์ ทำทรีทเม้น รักษาผิว ต่อขนตา ทำสปา ทำฟัน ฯลฯ สินค้าที่น่าสนใจสำหรับสาว ๆ ก็ไม่พ้น อุปกรณ์ทำเล็บเจล เล็บปลอม, เครื่องเลเซอร์ขนพกพา, ขนตาปลอม ฯลฯ ที่สามารถทำเองได้ที่บ้าน

         4.     อุปกรณ์ออกกำลังกาย และ อาหารเสริม 

        สำหรับคนที่ชื่นชอบการออกกำลังกายจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน การระบาดของ COVID-19 ทำให้ไม่สามารถไปออกกำลังกายในที่สาธารณะหรือเข้ายิมได้ หลายๆ คนจึงหันมาออกกำลังกายที่บ้านแทน ซึ่งการออกกำลังกายแบบออนไลน์ทำให้หลายๆคนพบว่า “มันก็สะดวกดีเหมือนกัน” ไม่จำเป็นต้องเดินทาง ราคาถูกกว่า แถมยังได้ความเป็นส่วนตัวดีอีกด้วย อุปกรณ์ออกกำลังกายที่บ้านจึงเป็นที่ต้องการของสายสุขภาพอย่างมาก เช่น เชือกกระโดด เสื่อโยคะ ดัมเบล ฯลฯ รวมไปถึงอาหารเสริม เช่น เวย์โปรตีน วิตามิน

        5.     เฟอร์นิเจอร์ ตกแต่งภายใน

            Social Distancing ทำให้คนส่วนใหญ่ปรับวิถีชีวิตอยู่บ้านกันมากขึ้น รวมไปถึงการ Work from Home การใช้ชีวิตของผู้คนมีการปรับเปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็นการดูทำโรงหนังที่บ้าน การเป็นพ่อครัวแม่ครัวจำเป็น ปลูกต้นไม้ พืชผักในบ้านกันมากขึ้น รวมถึงการจัดตกแต่งบ้านใหม่ หรือปรับเปลี่ยนมุมทำงานใหม่ไม่ให้น่าเบื่อ ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งที่ตามมาคือการชอปปิงสินค้าออนไลน์เพื่อหาของแต่งบ้านใหม่ๆ ส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป เน้นความสะดวกสบายที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์มากขึ้น นักชอปในกลุ่มของตกแต่งบ้าน และวัสดุก่อสร้างในช่วงนี้เริ่มหันมาสนใจการตกแต่งบ้านมากขึ้น ซึ่งตอบโจทย์วัตถุประสงค์หลายอย่าง ไม่ใช่แค่เพื่ออยู่อาศัย แต่โจทย์ความต้องการเรื่องไลฟ์สไตล์ด้วย

             6.   ต้นไม้ ไม้ด่าง ไม้มงคล

            ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ก่อนหน้านี้ กระแส "ต้นไม้ประดับ" มาแรงแซงโควิด บวกกับเมื่อเหล่าดารา นักแสดงชื่อดัง ถ่ายรูปคู่กับต้นไม้ จนเตะตาต้องใจคนในโลกโซเชียล ก็ยิ่งทำให้ราคาต้นไม้บางสายพันธุ์ราคาสูงขึ้น แต่แม้จะราคาสูงขนาดไหน ก็ไม่เพียงพอกับความต้องการ ช่วงก่อนโควิด-19 ความต้องการต้นไม้มีอยู่ระดับหนึ่ง แต่เมื่อมีโควิด-19 ทำให้ทุกคนต้องกักตัวอยู่บ้าน ไปไหนไม่ได้ หลายคนก็หากิจกรรมทำ หามุมพักผ่อน พื้นที่สีเขียวที่เป็น Landscape ในบ้าน แม้ตลาดต้นไม้จะปิด แต่ผู้ค้าก็ปรับตัว มาขายผ่านช่องทางออนไลน์ ทำให้ธุรกิจนี้ยังดำเนินต่ออยู่ได้


        7.     อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

            การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 นำไปสู่พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยพบว่ามีการปรับเปลี่ยนไปใช้อินเทอร์เน็ตมากขึ้น ซึ่งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้ในชีวิตประจำวันไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม  WFH หรือ นักเรียนออนไลน์ เช่น โนตบุค คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ อุปกรณ์เสริมต่าง ๆ

        8.ของเล่นเด็ก ของใช้สำหรับเด็ก

            แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมา คุณพ่อคุณแม่หลายบ้านอาจจะต้องปวดหัวกับการเรียนออนไลน์ของลูกๆ ที่บ้านไปบ้าง แต่การเรียนรู้ที่บ้านไม่ใช่สิ่งเลวร้ายเสมอไป หากมีรูปแบบที่สนุก เหมาะสมสำหรับเด็กบางช่วงวัย โดยเฉพาะเมื่อมาในรูปแบบเกม หรือของเล่นที่เด็กๆได้เล่นสนุก ปลอดภัยอยู่ในสายตาผู้ปกครอง แถมได้เสริมความรู้ และทักษะ ตอนนี้ผู้ปกครองก็เริ่มคุ้นชินกับการให้ลูกเรียนที่บ้าน ดังนั้นหากออกแบบผลิตภัณฑ์หรือบริการดีๆ และโปรโมทเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผู้ปกครองสมัยใหม่ จะเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มาแรงอย่างแน่นอน

ที่มา : https://www.truedigitalacademy.com/blog/

สถิติ แคมเปญ "Lazada 11.11"